Apple iPhone XS vs Samsung Galaxy Note 9 – Đối thủ bất phân thắng bại –

1. Giới thiệu

Đối thủ truyền kiếp

Apple và Samsung vẫn luôn là hai nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới – vừa là đối thủ vừa là đối tác của nhau.

Kể từ khi màn hình cảm ứng ra đời và bắt đầu trở thành xu hướng phát triển của toàn ngành di động, hai gã khổng lồ vẫn so kè nhau trong từng sản phẩm với cấu hình, tính năng và thiết kế khiến người tiêu dùng tốn không ít thời gian để tìm hiểu đâu là sản phẩm tốt hơn.

Cụ thể chúng ta có những cặp sản phẩm cạnh tranh nhau như iPhone 6/6 plus/ 6s/6s plus vs Samsung S6/s6 plus, iPhone 7/7 plus vs Samsung Galaxy S7/S7 plus/ Note 7,… và đến thời điểm hiện tại, các sản phẩm mới nhất của 2 “ông trùm smartphone” là iPhone 12/12 pro/ 12 Pro Max và Samsung Galaxy S21/S21 Plus/ S21 Ultra/ Note 20/Note 20 Ultra.

Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là so sánh về 2 sản phẩm là đối thủ của nhau từ 2 ông lớn ngành điện thoại. Hiện nay công nghệ phát triển như vũ bão, đây là khó khăn rất lớn cho một bộ phận lớn người tiêu dùng không đủ khả năng cập nhật những thiết bị mới nhất. Cũng chính vì lý do này, để có tư liệu để làm đề tài, nhóm nghiên cứu đã chọn ra 2 chiếc điện thoại mà thành viên đang dùng đó là XS và Note 9 để có những so sánh và đánh giá thực tế nhất.

2. Thiết kế hoàn mỹ

iPhone XS là mẫu smartphone do công ty Apple Inc. (Mỹ) thiết kế, phát triển và kinh doanh trên thị trường. Đây là thế hệ thứ 12 trong các dòng flagship iPhone. Sản phẩm này được ra mắt vào 10h ngày 12 tháng 9 năm 2018 (0h ngày 13/09/2018 theo giờ Việt Nam) tại Nhà hát Steve Jobs trong công viên Apple Park bởi CEO Tim Cook. Apple cho đặt trước iPhone XS từ ngày 14 tháng 9 năm 2018 và chính thức phát hành vào ngày 21 tháng 9 năm 2018.

iPhone XS có thiết kế nguyên khối với khung thép không rỉ kết hợp với 2 mặt kính cường lực trước sau. Thiết kế mặt trước gồm màn hình tràn viền, cụm camera trước và cảm biến theo cụm tai thỏ. Thiết kế mặt sau với mặt lưng bằng kính cường lực bóng bẩy cùng camera kép đặt dọc. iPhone XS được ra mắt với 3 màu chính là đen, trắng và vàng gold.

Trong khi đó, Samsung Galaxy Note 9 là một điện thoại thông minh phablet chạy trên nền tảng Android được thiết kế, phát triển và thương mại bởi công ty Samsung Electronics (Hàn Quốc). Galaxy Note 9 kế thừa thế hệ tiền nhiệm Galaxy Note 8 và là một phần của dòng điện thoại cao cấp Samsung Galaxy Note series. Galaxy Note 9 được ra mắt vào ngày 9 tháng 8 năm 2018.

Samsung Galaxy Note 9 có thiết kế cải thiện hơn chút ít so với Samsung Galaxy Note 8, với thiết kế khung nhôm với 2 mặt kính cường lực Gorilla Glass 5. Mép kính cường lực mặt trước và mặt sau bo cong kết hợp với 4 góc bo vuông của máy tạo nên vẻ khỏe khoắn và nam tính. Bề mặt khung kim loại có bề mặt nhám và đường phay kim cương tạo cảm giác khỏe khoắn và bớt trơn trượt khi cầm. Samsung Galaxy Note 9 được trang bị cảm biến vân tay ở mặt lưng. Sản phẩm này chỉ được sản xuất với 3 màu là đồng ánh kim, đen huyền bí và xanh đại dương.

Trọng lượng của iPhone XS là 177g với các đường cong mềm mại cho khả năng cầm nắm chắc chắn và vô cùng thoải mái. Trong khi đó, Samsung Galaxy Note 9 có trọng lượng nặng hơn (201g) và vì có màn hình lớn hớn, thiết kế góc cạnh hơn nên sản phẩm sẽ cồng kềnh hơn và khó để cầm 1 tay hơn.

3. Màn hình công nghệ đầy đỉnh cao

iPhone XS được ra mắt vào 14/09/2018 là thế hệ thứ 12 của một trong những dòng điện thoại ăn khách nhất thế giới. Tiếp nối xu hướng màn hình tai thỏ lúc bấy giờ, XS có thiết kế tương tự như người đàn anh iPhone X nhưng có những nâng cấp nổi bật hơn.

Trong khi Samsung Galaxy Note 9 cũng ra mắt vào năm 2018 nhưng trước iPhone XS hơn 1 tháng – 24/08/2018 – và cũng mang trong mình những cải tiến đáng giá.

Đầu tiên phải nhắc đến màn hình, bộ phận dễ thấy nhất và cũng là chi tiết quan trọng quyết định sự thành công của một mẫu điện thoại. Đối với iPhone XS, Apple đã trang bị màn hình 5.8 inch tỷ lệ 19.5:9, có độ phân giải 2436×1125 pixel và mật độ điểm ảnh là 458 ppi, diện tích hiển thị chiếm đến 82.9%, sử dụng công nghệ OLED (từ Samsung) với tần số quét bình thường là 60Hz và tần số quét cảm ứng là 120Hz.

Bên cạnh màn hình OLED, tính năng 3D Touch trên iPhone XS và True Tone Display cũng giúp tăng trải nghiệm người dùng đáng kể. Cụ thể, tùy thuộc vào lực nhấn của ngón tay, XS sẽ hiểu là người dùng đang muốn thực hiện thao tác nào. Với lực ấn nhẹ, khách hàng sẽ mở các ứng dụng, tính năng như bình thường. Tuy nhiên với lực nhấn mạnh hơn, 3D Touch sẽ cho phép chủ nhân thấy được toàn bộ thông tin của bên trong biểu tượng hoặc 1 bảng các tùy chọn mà không cần phải truy cập vào biểu tượng đấy.

Để tạo ra tính năng 3D Touch hoàn hảo, màn hình của XS được ghép từ các lớp đầu tiên là lớp kính – tiếp xúc trực tiếp với tay người dùng, thứ hai là màn hình OLED tích hợp 3D Touch, tiếp theo là cảm biến áp lực dựa vào sự thay đổi của điện dung và cuối cùng chính là bộ rung phản hồi nổi tiếng của Apple.

Về phần của True Tone Display, công nghệ này sử dụng nhiều cảm biến để có thể thích ứng với các nguồn sáng xung quanh của màn hình thiết bị từ đó mang đến sự chính xác và làm diệu đi cường độ của ánh sáng trắng, giúp bảo vệ mắt của người dùng tốt hơn.

Khi nhắc đến Samsung, hãng đã quá nổi tiếng với năng lực tự gia công hầu hết các chi tiết của 1 chiếc điện thoại, không thể không nhắc đến là công nghệ hiển thị Super AMOLED trên mẫu Note 9.

Không đi theo xu hướng màn hình tai thỏ, dòng Note sử dụng màn hình 6.4 inch vát cong hai cạnh, tỷ lệ 18.5:9, QUAD HD+ độ phân giải 2960 x 1440 pixel mật độ điểm ảnh 516 ppi, diện tích hiển thị chiếm đến 83.4% mặt kính, Samsung Galaxy Note 9 là một siêu phẩm có màn hình tốt nhất thế giới lúc mới ra mắt.

Một điểm khá giống True Tone Display trên iPhone XS là Samsung Galaxy Note 9 có khả năng thay đổi màu sắc hiển thị bất kể điều kiện môi trường xung quanh. Để giúp người sử dụng không bị mỏi mắt vào ban đêm, màn hình Super AMOLED có thể thay đổi trong khoảng từ 2 nit – 150 nit.

Khi nhắc về màn hình Note 9, sẽ là một sự thiếu sót nếu không nhắc đến công nghệ Edge Lighting được tích hợp vào trong máy và được kích hoạt không thông qua bất cứ ứng dụng nào khác. Dưới đây là các bước để tạo ra 1 đường viền màu thú vị theo thứ tự 1->9.

4. Camera chuyên nghiệp

4.1 Camera sau

iPhone XS

Cả hai điện thoại đều có camera kép ở mặt sau, iPhone XS có thông số kỹ thuật tương tự như năm ngoái: hai camera 12 megapixel, một góc rộng f / 1.8 và ống kính tele f / 2.4. Chúng rất tuyệt trên iPhone X và lần này chúng đã được cải thiện đáng kể.

Với cảm biến nhanh hơn, các thuật toán được cải tiến và neural engine mạnh mẽ hơn nhiều của Apple trên chip A12 Bionic, iPhone XS có tính năng Smart HDR kết hợp các yếu tố tốt nhất của một số lần chụp liên tiếp để mang lại một kết quả tuyệt vời. Điều này khiến chất lượng ảnh của iPhone XS cao hơn iPhone X ở khả năng giảm blow-out. Ta thậm chí có thể thay đổi hiệu ứng làm mờ hậu cảnh và hiệu ứng bokeh của ảnh Chân dung sau khi chúng được chụp. Apple cũng đã bổ sung thêm các hiệu ứng ánh sáng chân dung cho iPhone XS, có thể tự điều chỉnh giả lập khẩu độ trực tiếp khi chụp và cả sau khi chụp xong.

Samsung Galaxy Note 9

Tính năng điều chỉnh bokeh sau khi chụp đã được Samsung tích hợp trên smartphone của họ trong 2 năm qua.

Galaxy Note 9 sử dụng hệ thống camera kép 12 MP có tính năng nhận dạng cảnh tự động bằng AI để tự động cài đặt thông số tốt nhất cho camera. Camera khẩu độ kép trên cảm biến chính tự động thay đổi khẩu độ để chụp ảnh trong môi trường thiếu sáng tốt hơn, ảnh sáng hơn trông thấy.

Ngoài ra, Samsung Galaxy Note 9 còn có tính năng quay video siêu chậm chất lượng cao hơn so với iPhone XS.

Khi so sánh với iPhone XS thì Samsung Galaxy Note 9 chụp ảnh trong môi trường ảnh sáng yếu sáng hơn, sắc nét hơn một chút và bạn có thể điều khiển camera của máy bằng bút S-Pen. Những điều chỉnh nhỏ của Apple đối với các thuật toán xử lý hình ảnh của hãng có thể tạo ra tất cả sự khác biệt trên iPhone XS so với người tiền nhiệm iPhone X đặc biệt là trong những bức ảnh thiếu sáng.

  Hai điện thoại này rất rất gần nhau về chất lượng chụp ảnh, nhưng chúng tôi nghĩ rằng iPhone XS có lợi thế hơn một chút khi nói đến độ sáng điểm và chụp nhất quán.

Ảnh camera sau trên iPhoneXS và Samsung Galaxy Note 9
Ảnh camera sau trên iPhone XS và Galaxy Note 9 chụp trong điều kiện thiếu sáng
Ảnh camera sau trên iPhone XS và Samsung Galaxy Note 9chụp buổi tối
Ảnh camera sau trên iPhone XS và Samsung Galaxy Note 9 với zoom 10x

4.2 Camera trước

Tất nhiên, ở mặt trước, iPhone XS mang lại camera TrueDepth cực kỳ thú vị, sử dụng các cảm biến của nó để cung cấp tính năng bảo mật thông minh Face ID và Animoji thú vị. Samsung Galaxy Note 9 cũng có bảo mật khuôn mặt, nhưng nó thiếu bản đồ khuôn mặt 3D và do đó kém an toàn hơn nếu so với iPhone XS.

Ảnh camera trước trên iPhone XS và Galaxy Note 9

4.3 Khả năng quay video

iPhone XS cung cấp tùy chọn cho video 4K, quay ở tốc độ 60 khung hình/giây ổn định, vì vậy bạn có thể quay những khoảnh khắc đẹp nhất của mình với độ chi tiết phi thường. Về mặt này, nó hoạt động tốt hơn Galaxy Note 9 – chỉ có thể đạt được 2160p ở 60 khung hình/giây. Máy ảnh phía trước của iPhone XS là 7 megapixel và có thể quay video chất lượng 1080p ở tốc độ 60 khung hình/giây cho thấy máy có khả năng selfie tốt. IPhone XS còn có công nghệ liên tục tự động lấy nét khi quay video, công nghệ này chưa có trên Galaxy Note 9.

Mặc dù Samsung Galaxy Note 9 kém hơn XS về khả năng quay video, nhưng camera của nó có một số công nghệ khá hay. Samsung Galaxy Note 9 đi kèm với một bộ tối ưu hóa cảnh có thể tự động thay đổi chế độ máy ảnh cho phù hợp với cảnh cụ thể bạn đang chụp. Hơn nữa, với hệ thống phát hiện lỗ hổng mới, Samsung Galaxy Note 9 sẽ cho bạn biết liệu ảnh của bạn có thể gặp sự cố hay không – nhấp nháy hoặc mờ, và còn hỗ trợ zoom quang học 2x và một máy ảnh 8 megapixel ở mặt trước.

Cần phải chú ý đến tham vọng không ngừng nỗ lực của Samsung là cung cấp máy ảnh chuyển động chậm chất lượng hàng đầu và Samsung Galaxy Note 9 cũng không khác gì. Samsung Galaxy Note 9 có khả năng quay được 960 khung hình/giây đáng kinh ngạc – iPhone XS chỉ có thể xử lý 240 khung hình / giây.

Khả năng quay chậm là một điều đáng nể. Tuy nhiên, hiệu suất video 4K của iPhone XS, Samsung Galaxy Note 9 vẫn chưa sánh kịp. Cho nên có thể cho hòa nhau về mặt này.

4.4 Đèn LED FLASH

Đèn flash máy ảnh nhiều đèn LED sử dụng đèn LED có nhiệt độ màu khác nhau (ánh sáng ấm và ánh sáng mát), cải thiện cân bằng màu sắc dựa trên điều kiện chụp ảnh. Và số đèn led của iPhone XS là 4 cho thấy sự cải thiện cân bằng màu sau khi sử dụng flash tốt hơn so với 2 led của Samsung Galaxy Note 9.

4.5 Bảng so sánh thông số kỹ thuật

Bảng dưới đây tóm tắt lại một số thông số kỹ thuật của camera ở 2 dòng điện thoại iPhone XS và Samsung Galaxy Note 9

5. Kết cấu bên trong

Chuyển về phần “nội thất”, trong năm 2018 có lẽ đây là 2 dòng sản phẩm mạnh mẽ nhất với các thông số vô cùng ấn tượng

5.1. Hệ điều hành

Về hệ điều hành, iPhone XS chạy trên hệ điều hành IOS của Apple và phiên bản IOS 14. Do đó, iPhone XS tương thích rất tốt với các sản phẩm trong hệ sinh thái của Apple như Airpod, Macbook, iMac, Apple watch,…. Còn về Galaxy Note 9 chạy trên hệ điều hành Android 10 của Google đã tối ưu hoá bằng phiên bản One IU 2.5 của chính Samsung.

Cả hai hệ điều hành đều có kho ứng dụng lớn nhất hiện tại, đáp ứng đầy đủ tất cả nhu cầu của người dùng. Giao diện IOS nhìn đặc trưng mà quen thuộc do giao diện này từ các dòng sản phẩm iPhone đầu tiên đến nay có rất ít sự thay đổi. Riêng đối với Galaxy Note 9, phiên bản One IU Samsung chỉ mới thay đổi vài năm trở lại đây nên sẽ mất thời gian để “quen mắt” hơn tuy giao diện One IU rất trực quan và đẹp.

Ngoài ra, IOS là hệ điều hành đóng có tính bảo mật thông tin cao hơn hệ điều hành mở như Android. Mặc khác, IOS cũng có lợi thế là ít gặp rủi ro về các phần mềm độc hại hơn. Tuy nhiên, nhìn về khía cạnh khác, vì là hệ điều hành mở nên Android lại có tính tùy biến cao hơn IOS, phù hợp với những người dùng thích sự đa dạng, mới lạ. 

Một vấn đề nổi cộm trong hệ điều hành chính là việc nâng cấp các phiên bản. IOS  Tóm lại, rất khó so sánh giữa hai hệ điều hành này vì nền tảng, khả năng hỗ trợ khác nhau. 

Về chip xử lý, tại thời điểm ra mắt (2018), cả iPhone XS và Samsung Galaxy Note 9 đều được trang bị con chip mạnh nhất, nổi trội nhất của từng nhà: chip A12 Bonic (Apple) và chip Exynos 9810 (Samsung). Tuy nhiên, chip A12 của “nhà” Apple tỏ ra vượt trội hơn do sử dụng công nghệ sản xuất tiến trình 7nm đầu tiên trên thế giới so với tiến trình FinFET 10nm của “nhà” Samsung.

5.2. Chip xử lý

Về cấu trúc, chip A12 Bionic gồm có 6 nhân CPU: 2 nhân hiệu năng cao (2.5 GHz) cho phép xử lí các tác vụ nặng một cách mượt mà khi cần thiết, 4 nhân tiết kiệm điện (1.6 GHz) để xử lí các tác vụ thông thường. Đi kèm với 6 nhân CPU là 4 nhân GPU chuyên xử lý các tác vụ về đồ họa. Trong khi đó, CPU của Exynos 9810 có cấu trúc 8 nhân 64-bit gồm có 4 nhân hiệu suất cao (2.7GHz) và 4 nhân Cortex-A55 (1.7 GHz) cho phép xử lý các tác vụ thông thường. Chip Exynos 9810 còn được trang bị bộ vi xử lý đồ họa Mali-G72 MP18 với hiệu suất cao. 

Chip A12 trên dòng máy iPhone XS (Nguồn: dienmayxanh.com)

Trải nghiệm thực tế cho thấy, khi sử dụng các tác vụ thông thường như Facebook, Instagram, Gmail, Youtube,…thì không cho sự chênh lệch tốc độ load giữa hai dòng máy này. Sự khác biệt chỉ thể hiện rõ khi sử dụng các ứng dụng cần dung lượng cao, đồ hoạ nhiều như game PUBG mobile, Liên Quân Mobile, Free Fire, Subway Surfers,… thì chip A12 Bionic tỏ ra mạnh hơn, tốc độ xử lý nhanh hơn so với Exynos 9810. Nhìn chung, lịch sử đã cho thấy rằng nếu xét riêng về hiệu năng hoạt động, chip “nhà” Apple luôn nhỉnh hơn chip “nhà” Samsung trong cùng năm ra mắt.

Chip Exynos trên dòng máy Samsung Galaxy Note 9 (Nguồn: dienmayxanh.com)

5.3. Bộ nhớ và khả năng lưu trữ

RAM và ROM

iPhone XS sở hữu 4Gb RAM còn Samsung Galaxy Note 9 sở hữu 6Gb RAM. Cả hai máy đều sở hữu bộ nhớ RAM thuộc dạng “đủ dùng”, riêng Galaxy Note 9 có phần “dư dả” hơn. Trải nghiệm thực tế. Nhưng nếu trong trường hợp muốn sử dụng trong thời gian dài hơn và lưu trữ nhiều hơn (tính chất công việc cần quay phim và chụp hình nhiều thì ROM 128GB hoặc 512GB sẽ là lựa chọn lý tưởng.

Phần trải nghiệm thực tế: cho thấy rằng nếu chỉ sử dụng cho những mục đích cá nhân thông thường thì 64GB là hợp lý, sau hơn 2 năm sử dụng, Mình sử dụng ca hai máy phục vụ công việc quản lý online và cá nhân, mình thường dùng Galaxy Note 9 để chụp hình sản phẩm, tư liệu. Do đó, bộ nhớ trong của Samsung Galaxy Note 9 còn khả dụng khoảng 20Gb, RAM khả dụng 3,4Gb, trong khi iPhone XS bộ nhớ trong khả dụng còn lại 10 Gb. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu sử dụng bộ nhiều nhiều hơn thì cả hai máy đều có tuỳ chọn bộ nhớ lớn hơn 256Gb, RAM 6Gb với iPhone và 256Gb, RAM 8Gb đối với Galaxy Note 9. Tóm lại, về bộ nhớ RAM ROM của cả hai máy là tương đối nhiều phù hợp với những bạn các nhu cầu lưu trữ nhiều hoặc sử dụng lâu dài.

Bộ nhớ khả dụng

Hệ điều hành Android 8 với chip Exynos 9810 của Galaxy Note 9 chiếm tầm khoảng 20GB bộ nhớ trong. Do đó đối với bản 64GB thì dung lượng khả dụng còn lại không cao, tầm khoảng 45GB, khá khó khăn cho người sử dụng.

Trong khi đó IOS 12 của iPhoneXS có lõi chiếm chỉ chưa tới 10GB, cho nên đối với bản 64GB thì dung lượng khả dụng còn 55GB.

Về mảng này thì có vẻ như iPhone XS có lợi thế hơn so với Galaxy Note 9. Tuy nhiên khi dùng với bộ nhớ trong lớn (ví dụ như 128GB hoặc 256GB) thì có vẻ như con số của bộ nhớ cố định của OS không còn ý nghĩa lắm.

Thẻ nhớ

Nói về thẻ nhớ, thì Galaxy Note 9 chắc hẳn sẽ là người thắng cuộc trong lần này với khả năng hỗ trợ MicroSD tối đa dung lượng lên tới 512GB, trong khi iPhone XS của Apple thì không hỗ trợ thêm thẻ nhớ.

Danh bạ

Ở các dòng điện thoại smartphone hiện đại như bây giờ thì hầu hết sẽ không giới hạn về danh bạ điện thoại, bạn có thể lưu bao nhiêu cũng không thành vấn đề. Và điều đó cũng không ngoại lệ cho cả iPhone XS và Galaxy Note 9.

5.4. Kết nối đa dạng

Mạng di động

Ở cả 2 dòng điện thoại này thì đều hỗ trợ mạng di động 4G LTE giúp người sử dụng có thể tiếp cận với internet tốc độ cao với SIM điện thoại.

** Định nghĩa mạng 4G: 4G (4-G), viết tắt của Fourth-Generation, là công nghệ truyền thông không dây thứ tư, cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ tối đa trong điều kiện lý tưởng lên tới 1 cho đến 1.5 Gb/giây (Nguồn internet)

SIM

Galaxy Note 9 giữ nguyên truyền thống 2 SIM (nano SIM kết hợp khe thẻ nhớ). Trong khi đó Apple cải tiến và nâng cấp bản XS so với bản cũ, hiện tại đã có 2 SIM (một nano-SIM và một eSIM).

Hình dưới đây là bản gắn SIM của iPhone XS(bên trái) và Galaxy Note 9 (bên trái) (nguồn internet).

Bản gắn SIM của iPhone XS và Galaxy Note 9
Wi-Fi

Galaxy Note 9 hỗ trợ kết nối wifi: Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Wi-Fi hotspot, Dual-band (2.4 GHz/5 GHz), Wi-Fi Direct.

Trong khi đó iPhone XS chỉ hỗ trợ Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Wi-Fi hotspot, Dual-band (2.4 GHz/5 GHz).

Một số định nghĩa (nguồn tham khảo wikipedia):

 ** WiFi 802.11 chuẩn a/b/g/n/ac là gì? Wifi 802.11 chuẩn a/b/g/n/ac là công nghệ mới nhất hoạt động trên dải băng tần 5Ghz với tốc độ truy cập tối đa lên đến 1.730 Gbps, mang đến trải nghiệm truy cập mạng tốc độ cao cho người sử dụng.

** Wi-Fi hotspot là gì? Wifi Hotspot là một công nghệ được tích hợp trên điện thoại giúp ta có thể sử dụng mạng 3G trên chiếc điện thoại đó để phát ra sóng Wifi cho các thiết bị khác sử dụng. Hay nói một cách dễ hiểu, Wifi Hotspot đã biến điện thoại thành một điểm phát sóng Wifi.

** Dual-band: Wi-Fi Dual Band hay còn gọi là Wi-Fi băng tần kép, như tên của nó, là loại thiết bị phát hoặc thu Wi-Fi có khả năng phát hoặc kết nối với 2 băng tần Wi-Fi khác nhau (2.4 Ghz hoặc 5Ghz). Cụ thể hơn, nếu smartphone của bạn có hỗ trợ kết nối dual band và bạn có 1 router Wi-Fi hỗ trợ dual band thì trong trường hợp smartphone của bạn không thể kết nối đến router qua băng tần 2.4Ghz (vì lí do nghẽn mạng, quá nhiều thiết bị truy cập vào băng tần này, nhiễu sóng ….) thì nó sẽ tự động kết nối đến băng tần 5Ghz còn lại của router Wi-Fi.

** Wi-Fi Direct: Wi-Fi Direct là công nghệ cho phép 2 thiết bị có thể dễ kết nối (hàng ngang) với nhau mà không cần trải qua nhiều bước cài đặt, không cần tới bộ định tuyến độc lập (Router).

  Kết luận: Về điểm kết nối wifi này thì Galaxy Note 9 có được lợi thế hơn so với iPhone XS nhưng xét về mức độ sử dụng của người dùng thì hai sản phẩm này tương đương nhau về tính năng kết nối wifi.

Hệ thống định vị GPS

GPS viết tắt của Global Positioning System hay gọi là hệ thống định vị toàn cầu do Mỹ phát triển và vận hành.

Tất nhiên iPhone XS và Galaxy Note 9 đều được trang bị đều GPS do đây là những dòng điện thoại hiện đại nhất.

iPhone XS Galaxy Note 9
A-GPSA-GPS
GLONASSGLONASS
 BDS
Bảng so sánh GPS của iPhone XS  và Galaxy Note 9

A-GPS là gì. A-GPS viết tắt của Assisted GPS là hệ thống hỗ trợ định vị toàn cầu, là công nghệ kết hợp định vị GPS và các cảm biến, tín hiệu của mạng viễn thông và suy ra vị trí hiện tại của thiết bị. A-GPS tăng tốc độ tính toán vị trí làm cho chức năng định vị trên máy bạn trở nên nhanh hơn cũng như khả năng xác định vị trí một cách tương đối khi thiết bị đi vào vùng mất tín hiệu vệ tinh GPS

GLONASS cũng là hệ thống định vị toàn cầu nhưng do Nga phát triển và vận hành.

Việc áp dụng cả 2 hệ thống định vị vào điện thoại sẽ giúp việc định vị trở nên chính xác hơn

Ngoài ra điện thoại Galaxy Note 9 còn có thêm hệ thống định vị BDS ( The BeiDou Navigation Satellite System ) là hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu do Trung Quốc phát triển và vận hành. BDS được được sử dụng rộng rãi trong việc định vị giao thông, khu vực biển, dự báo thời tiết, thiên tai, thuỷ điện, ….

Như vậy, xét về công nghệ GPS, Galaxy Note 9 có phần nhỉnh hơn iPhone XS.

Kết nối Bluetooth

Bluetooth nói dễ hiểu là công nghệ kết nối các thiết bị không dây trong tầm ngắn, có thể được dùng để kết nối hoặc chuyển dữ liệu giữa các thiết bị không dây, chuyển cuộc gọi và dữ liệu như danh bạ, lịch giữa các desktop, notebook.

Vậy Bluetooth của iPhone XS và Galaxy Note 9 được trang bị công nghệ Bluetooth như thế nào?

iPhone XSGalaxy Note 9
A2DPA2DP
LELE
v5.0v5.0
EDRV4.1
Bảng so sánh Bluetooth của iPhone XS và Galaxy Note 9

Đầu tiên, công nghệ A2DP ( Advanced Audio Distribution ) là công nghệ phân phối âm thanh nâng cao. Nói cách đơn giản là A2DP giúp tai nghe Bluetooth có âm thanh tương tự như tai nghe có dây.

Thứ 2, công nghệ LE ( Low Energy ) làm cho điện thoại tiêu thụ ít năng lượng hơn như là: Tốn ít Pin hơn, lưu lượng truyền thấp hơn và khoảng cách truyền dữ liệu xa hơn.

Tiếp theo là cả 2 dòng điện thoại đều hướng tới công nghệ  Bluetooth 5.0 version được phát triển từ các version trước làm cho tốc độ Bluetooth nhanh hơn, tiết kiệm tối đa năng lượng, tầm phủ sóng cao hơn , tạo ta nhiều gói dữ liệu dung lượng và có thể kết nối nhiều thiết bị.

Điểm khác nhau chủ yếu giữa 2 dòng điện thoại về Bluetooth là iPhone XS sử dụng công nghệ EDR còn Galaxy Note 9 sử dụng công nghệ v4.1.

Công nghệ Bluetooth EDR ( Enhanced Data Rate ) mà iPhone XS sử dụng dựa vào công nghệ căn bản LE giúp tốc độ truyền dữ liệu cao hơn, tiết kiệm năng lượng nhưng không cho phép truyền file lớn với tốc độ cao.

Còn công nghệ Bluetooth mà Galaxy Note 9 sử dụng là Bluetooth 4.1 vision cao cấp hơn EDR giúp cải thiện tình trạng chồng chéo dữ liệu của Bluetooth với mạng dữ liệu tốc độ cao, tối đa hóa hiệu năng nhờ tự điều chỉnh băng thông, đồng thời tiết kiệm năng lượng hơn nhờ tối ưu thời gian chờ kết nối lại

Như vậy công nghệ Bluetooth, Galaxy Note 9 lại có phần nhỉnh hơn hơn iPhone XS.

Cổng kết nối, Jack tai nghe và sạc
 jack tai nghe, cổng kết nối và sạc của iPhone XS và Galaxy Note 9

iPhone XS vẫn sử dụng kiểu Lighting tích hợp cổng kết nối, jack tai nghe và sạc thẩm mỹ và tiện gọn hơn. Nhưng khi tần suất sử dụng nhiều sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ bền của sản phẩm

Galaxy Note 9 thiết kế riêng jack tai nghe 3.5mm với cổng kết nối và sạc type C. Khi tần suất sử dụng nhiều sẽ đảm bảo về tuổi thọ và độ bền của sản phẩm.

Kết nối khác

Ngoài những công nghệ kết nối hiện đại cho Smartphone thì iPhone XS và Galaxy Note 9 còn có các kết nối khác như:

iPhone XS Galaxy Note 9
OTGOTG
NFCNFC
 Miracast
Các công nghệ kết nối khác  iPhone XS và Galaxy Note 9

Công nghệ OTG viết tắt của On The Go. Đây là một công nghệ cho phép người dùng kết nối điện thoại của mình với các thiết bị ngoại vi như chuột, bàn phím, thẻ nhớ, USB, tay cầm chơi game,… thông qua cáp kết nối OTG hoặc USB OTG

Công nghệ NFC (Near-Field Communications) là công nghệ kết nối không dây tầm ngắn trong khoảng cách 4 cm. Công nghệ này sử dụng cảm ứng từ trường để thực hiện kết nối giữa các thiết bị (smartphone, tablet, loa, tai nghe,…) khi có sự tiếp xúc trực tiếp (chạm).

Ngoài ra, Galaxy Note 9 sử dụng thêm công nghệ Miracast là một chuẩn kết nối không dây cho phép bạn chiếu màn hình một thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng) lên màn hình một thiết bị khác (như tivi, máy chiếu) mà không cần một sợi cáp nào.

Các công nghệ kết nối khác thì Galaxy Note 9 phần nhỉnh hơn hơn iPhone XS về công nghệ Miracast.

5.5. Pin và Công nghệ sạc pin tiên tiến

Pin

Cả 2 dòng điện thoại hiện đại này đề sử dụng loại Pin Li-Ion ( Lithium-Ion ). Pin Li-Ion là loại pin phổ biến và thông dụng nhất trên thị trường nhờ các ưu điểm như mật độ năng lượng lớn (dung lượng lớn trên kích thước pin nhỏ), ít bị tự xả (giữ năng lượng lâu), thân thiện môi trường,… hơn các công nghệ cũ.

Công nghệ sạc pin

So sánh công nghệ về loại Pin thì 2 dòng điện thoại iPhone XS và Galaxy Note 9 là như nhau.  Xét thông số pin của nhà sản xuất, dung lượng pin của iPhone XS là 2658 mAH trong khi đó ở Galaxy Note 9 là 4000 mAH, cao hơn khoảng 1.5 lần.

Cả hai máy đều có sạc nhanh và sạc không dây tiện lợi. Viên pin trên Galaxy Note 9 lớn hơn, do đó thời gian sạc đầy từ 0% đến 100% là 1h45p, còn thời gian sạc trên iPhone XS là khoảng 1h15. Tuy nhiên, do có sạc nhanh nên chỉ cần cắm sạc khoảng 15p là có thể sử dụng tiếp được 1h30p nữa.

Trải nghiệm thực tế

Galaxy Note 9 khi mới mua về mình sử dụng pin từ 100% đến khi cạn kiệt là 1 ngày rưỡi với các tác vụ cơ bản (Nghe nhạc, lên mạng, check mail, xem Youtube,…) và chơi game khoảng 30 phút. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm sử dụng, hiện tại pin của Galaxy Note 9 chỉ còn đủ cho 1 ngày làm việc (Pin 100% vào buổi sáng và đến 5 6h chiều là sử dụng hết) với các tác vụ cơ bản, on screen khoảng 4 -5 tiếng.

Còn đối với iPhone XS, với lợi thế là màn hình nhỏ hơn, chip Apple tối ưu hoá tốt hơn nên chỉ với 2658 mAh iPhone XS vẫn “đủ dùng”. Khi mới mua về pin sử dụng được cả ngày từ sáng đến khi đi ngủ thì cắm sạc với các tác vụ tương tự. Sau hơn 2 năm sử dụng, pin iPhone XS còn đủ sử dụng đến 2 3 giờ chiều là phải cắm sạc, on screen còn lại khoảng 2 tiếng 30 phút.

Điều mình không thích ở iPhone là cũng bằng số tiền bỏ ra khi mua điện thoại nhưng Samsung thì tặng đầy đủ phụ kiện bao gồm sạc nhanh 18W nhưng Apple chỉ có phụ kiện sạc 5W trong hộp mặc dù điện thoại có hỗ trợ sạc 18W.

Ngoài ra, cả hai máy đều có tiết kiệm pin giúp kéo dài thời gian sử dụng khi cần thiết. Galaxy Note 9 có thêm tính năng siêu tiết kiệm pin – chỉ hoạt động giới hạn những ứng dụng cơ bản như điện thoại, tin nhắn, mail,… giúp máy kéo dài thời gian sử dụng thêm vài tiếng khi điện thoại sắp hết pin trong những trường hợp cần giữ liên lạc nhưng không thể sạc pin được.

Nhìn chung, nhìn trên thông số kỹ thuật có thể thấy được pin trên Galaxy Note 9 có phần “nhỉnh” hơn so với pin trên iPhone XS (4000 mAH so với 2658 mAH).

6. Tính năng và tiện ích phong phú

6.1. Tính năng bảo mật

Tính năng bảo mật có trên iPhone XS là mở khoá khuôn mặt Face ID, còn trên Galaxy Note 9 có rất nhiều phương thức bảo mật như mở khoá vân tay, mở khoá khuôn mặt, mở khóa mống mắt IRIS. Nếu nhìn bảng liệt kê sẽ thấy Galaxy Note 9 vượt trội hơn so với iPhone XS, tuy nhiên trải nghiệm thực tế cho thấy tính năng mở khóa mống mắt IRIS Scanner là vô dụng với mình do mình đeo kính cận, mỗi lần quét phải tháo kính ra khá là bất tiện.

Ngoài ra, mình không thích tia laser màu đỏ chiếu ra khi quét móng mắt. Do đó, mình đã tắt nó sau 1 ngày trải nghiệm đầu tiên. Đối với tính năng mở khoá khuôn mặt có ở cả hai máy, Face ID của iPhone tỏ ra vượt trội. Mình chỉ cần cầm điện thoại và nhìn nó là mở khoá. “Nó” nhanh và tiện đến mức đôi khi mình quên mất có tính năng này trên iPhone vì chỉ cần cầm điện thoại rồi vuốt lên xài. Còn đối với mở khoá khuôn mặt trên Galaxy Note 9 còn có độ trễ, không nhạy nhất định.

Tuy nhiên, mình vẫn sử dụng vì có một số trường hợp không thể cầm máy lên sử dụng thì có quét khuôn mặt “sơ cua”. Bù lại, Galaxy Note 9 vẫn còn giữ lại mở khoá vân tay ở mặt lưng. Tính năng này vẫn được đánh giá rất hữu ích, cảm biến vân tay nhạy, vị trí đặt cảm biến rất phù hợp khi sử dụng.

Tóm lại, tính năng bảo mật trên cả hai máy đều nhanh, nhạy và tiện lợi khi sử dụng.

6.2. Tính năng đặc biệt

Một số tính năng đặc biệt khác có ở cả hai máy như tính năng kháng nước, kháng bụi, tính năng thanh toán điện tử (Samsung Pay và Apple pay), trợ lý ảo (Bixby và Siri). Những tính năng này tuy ít sử dụng nhưng lại khá hữu ích trong một số trường hợp. Ngoài ra, hai máy điện thoại này đều có những tính năng riêng được mỗi nhà sản xuất “thửa riêng” cho “con cưng” của họ. Trên iPhone XS còn 3D Touch, phân biệt mức độ chạm mạnh hay nhẹ để hiển thị các thông báo khác nhau. Đối với Samsung, hãng sản xuất thiết bị nổi tiếng về sự đa dạng tính năng trong sản phẩm, và Galaxy Note 9 cũng không ngoại lệ, chiếc điện thoại từng là Flagship của hãng sở hữu “hằng hà sa số” các tính năng như chặn cuộc gọi, chặn tin nhắn, Always on Display, đèn thông báo, tản nhiệt nước bằng carbon, Spen,…

Nói thêm về Spen, tính năng mở rộng duy nhất trên thị trường điện thoại hiện nay, Samsung đã làm rất tốt tính năng này cho dòng Note trong 10 năm nay. Hiện tại, Spen cập nhật thêm 1 số tính năng trên Samsung Galaxy Note 9 như: Viết ghi chú nhanh trên màn hình khoá, viết trên màn hình, chụp 1 vùng màn hình, chuyển hình sang văn bản, dịch trực tiếp, tin nhắn động, phóng to, xem nhanh, penup và tô màu, chụp hình Bluetooth từ xa, trình chiếu từ xa, chơi nhạc từ xa. Theo quan điểm cá nhân của mình trong quá trình sử dụng, các tính năng “kèm thêm” này ít khi sử dụng nhưng khi cần sử dụng rất hữu ích, giúp tiết kiệm thời gian, đặc biệt là Spen.

Tính năng đồng bộ dữ liệu cá nhân iCloud: Về khoản này thì Apple có lợi thế hơn với các hãng xài Android nhờ vào tính năng iCloud, giúp người sử dụng có thể tận dụng việc đồng bộ hóa dữ liệu giữa các thiết bị với nhau, ví dụ như iPhone, iMac, Macbook, Apple Watch …. Phía Android cũng có cải thiện phương diện này bằng cách tận dụng Google Drive của Google, nhưng cũng không tối ưu như ở Apple. Kết luận thì iPhone XS có lợi thế hơn nhiều về khoản này.

Tính năng Find My Device trên dòng iPhone có lẽ đã chiếm ưu thế vượt trội hơn hẳn so với dòng Samsung Galaxy Note 9. Mặc dù dòng Note 9 có chức năng Find Mobile nhưng cần phải lên nền tảng web để thao tác, trong khi ở iPhone XS chỉ cần mở device khác lên và bật tính năng đó.

6.3. Trải nghiệm xem phim

Màn hình của iPhone XS cho khả năng dễ dàng xem ngoài trời. Đồng thời vì có màn hình OLED nên có góc nhìn tốt, không biến dạng màu sắc và chỉ giảm nhẹ độ sáng ở các góc nghiêng. Với độ sáng 150 cd/m2, thời gian xem video 1080p liên tục được khoảng 12 giờ 25 phút. iPhone XS hỗ trợ phát video với các định dạng như mp4, mp3, 3g2, aac, avi, flac, flc, m4a, mkv, ogv, oga, wav, peg, webm.

Trong khi đó với sản phẩm Samsung Galaxy Note 9 cho thời lượng xem phim liên tục với độ phân giải 1080p tại cả 2 chế độ online và offline là 12 giờ 42 phút. Đồng thời, máy hỗ trợ phát video ở định dạng như mp4, mp3, 3g2, aac, avi, flac, flc, m4a, mkv, ogv, oga, wav, peg, webm.

6.4. Trải nghiệm thưởng thức âm nhạc

iPhone XS được trang bị hệ thống loa kép nên chất lượng âm thanh được cải thiện hơn và sống động hơn. Loa của iPhone XS tái tạo cả hai dải âm mid và high, nhưng 2 dải âm thanh cách xa nhau nên âm thanh nghe có vẻ hơi nhỏ ở mức âm lượng tối đa. Kèm theo máy là tai nghe Earpods có mic đàm thoại với chuẩn giắc cắm Lightning của Apple. Các định dạng file có thể chơi nhạc được trên iPhone XS là MP3, AAC, ALAC, WAV và AIFF.

Samsung Galaxy Note 9 có chất lượng âm thanh được tinh chỉnh bởi hãng âm thanh nổi tiếng AKG. Các dải âm thanh được tái tạo tốt ở cả loa ngoài và cả tai nghe. Tai nghe tặng kèm theo hộp là loại in – ear với giắc 3,5 mm của hãng AKG có chất lượng âm thanh tốt cũng là 1 điểm nổi bật của sản phẩm này. Các định dạng âm thanh có thể sử dụng được trên Samsung Galaxy Note 9 như Midi, MP3, WAV, WMA, WMA9, AAC, AAC+, AAC++, eAAC+.

7. Phân phối bán hàng

Hiện nay chúng ta có thể dễ dàng tìm mua iPhone XS và Samsung Galaxy Note 9 tại các cửa hàng bán lẻ điện tử như: TGDĐ, FPT, Viettel,…. Và các nền tảng thương mại điện tử khác.

Sản phẩmGiá bán thời điểm ra mắt Giá bán thời điểm hiện tại (mới 99%) 
iPhone XS23,2 – 31,4 triệu≈10,5 triệu đồng
Samsung Galaxy Note 922,99 – 28,49 triệu đồng, được tặng kèm một bao da Samsung clear view, đế sạc không dây, cáp DeX HDMI≈8,5 triệu đồng
Giá bán các dòng sản phẩm iPhone XS và Galaxy Note 9

8. Tổng kết

Tại thời điểm ra mắt, iPhone XS và Samsung Galaxy Note9 là 2 dòng sản phẩm cao cấp nhất trong cùng phân khúc và tầm giá. Mỗi sản phẩm đều có thế mạnh riêng về công nghệ, hệ điều hành và phần cứng khác biệt. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm đều là những lựa chọn tốt nhất để đáp ứng nhu cầu và sở thích của mỗi người dùng.

Hai sản phẩm đều thể hiện các thế mạnh của 2 hãng công nghệ hàng đầu thế giới, iPhone XS với thiết kế hoàn hảo cùng hệ điều hành tối ưu thích hợp với mọi người dùng, Samsung Galaxy Note9 với cấu hình phần cứng mạnh mẽ cùng vô số công nghệ đỉnh cao thu hút mọi sự chú ý của người dùng.

Đây chính là 2 đối thủ bất khả chiến bại của nhau trong thế giới công nghệ biến đổi từng ngày đang dần dần thay đổi cuộc sống của nhân loại.

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started